Hư Lốp & Các Nguyên Nhân Gây Hư Lốp

16 tháng 9, 2024 bởi
Hư Lốp & Các Nguyên Nhân Gây Hư Lốp
SM User
  • Hyundai Santafe
  • Kia Sorento
  • Mercedes GLC 200/GLC300
  • Volvo XC60

LỐP XE BỊ HƯ HỎNG LÀ GÌ?

Hư hỏng lốp xe là bất kỳ tổn hại nào trên lốp xe làm giảm khả năng vận hành an toàn và hiệu quả của nó. Những hư hỏng này có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của lốp như gai lốp, hông lốp, hoặc cấu trúc bên trong.  Dưới đây là một số nguyên nhân và các loại hư lốp phổ biến. 

lốp-bị-hư-hỏng-là-gì

Nguyên nhân và các loại hư hỏng trên lốp xe

Lốp xe có thể bị hư hại vì nhiều lý do, và điều này có thể xảy ra mà người lái xe không nhận ra ngay lập tức có vấn đề. Các loại hư hại phổ biến nhất là thủng, cắt, va đập, nứt, phồng và mòn không đều. Trong phần này, chúng tôi sẽ giải thích các dấu hiệu và triệu chứng để giúp bạn chẩn đoán vấn đề, cùng với một số mẹo hữu ích về cách ngăn ngừa chúng.

Cách kiểm tra lốp xe của bạn

Nhận biết sự mòn không đều

Có một số loại mòn không đều, các biến thể điển hình nhất là mòn gót và mũi, mòn một bên và mòn giữa. Dưới đây chúng tôi giải thích cách thức và lý do tại sao chúng xảy ra.

a. Mòn gót và mũi

Mòn gót và mũi là một kiểu mòn do sử dụng thông thường và do hệ thống treo gây ra. Đó là biểu hiện có thể nhìn thấy (và nghe thấy) bên ngoài của các lực biến dạng khác nhau tác động lên gai lốp. Để giải thích thêm, chúng ta hãy đi sâu hơn một chút vào thiết kế của gai lốp.

lốp-mòn-gót-và-mũi

Các rãnh gai và rãnh nhỏ trên lốp xe đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn trên đường ướt và ngập nước. Đặc biệt với lốp xe có thành lốp thấp, tỷ lệ rãnh gai lớn hơn là cần thiết để thoát nước và cải thiện khả năng chống trượt nước. Các rãnh thoát nước ngang có dạng các khối độc lập ở vùng vai lốp. Những khối vai này có thể bị mòn theo kiểu gót chân và mũi chân do cơ chế lăn trong một số điều kiện vận hành nhất định.

Những điều kiện vận hành này bao gồm:

- Hành trình dài với tốc độ ổn định trên đường thẳng;

- Phong cách lái xe ôn hòa;

- Sự liên kết và độ nghiêng của hệ thống treo.

  • Hành trình dài với tốc độ ổn định trên đường thẳng;
  • Phong cách lái xe ôn hòa;
  • Sự liên kết và độ nghiêng của hệ thống treo.

Khi lốp lăn trên đường, các khối độc lập bị biến dạng khi chúng tiếp cận vùng tiếp xúc của lốp và bị nén khi chúng chạm vào mặt đường. Tuy nhiên, sau khi mất tiếp xúc với mặt đường, các khối này sẽ trở lại hình dạng ban đầu, cọ xát bề mặt khi làm như vậy. Kết quả là một kiểu mòn trên cạnh lăn ra của khối, và nó có nhiều khả năng xuất hiện ở các vị trí bánh không chủ động.

Một lượng nhỏ mòn kiểu gót chân và mũi chân là hợp lý và không có ảnh hưởng rõ rệt đến sự thoải mái khi lái xe. Nhưng nếu độ mòn lớn hơn, các vấn đề cụ thể hơn có thể là nguyên nhân. Những vấn đề này có thể bao gồm từ bơm hơi không đúng cách, độ chụm quá mức và các ứng dụng mòn thấp.

b. Mòn giữa lốp

Bạn có thể tìm thấy kiểu mòn này trên các bánh xe chủ động của những chiếc xe có động cơ mạnh. Trong quá trình tăng tốc mạnh mẽ, trong điều kiện giao thông đô thị dừng và đi liên tục hoặc khi tăng tốc từ đèn giao thông, các mức mô-men xoắn cao này có thể nhanh chóng làm tăng độ mòn ở trung tâm gai lốp. Ngay cả những chiếc xe tầm trung ngày nay cũng có động cơ hiện đại có thể tạo ra mức mô-men xoắn cao và có khả năng tạo ra độ trượt cao.

lốp-mòn-giữa

c. Mòn một bên

Lý do lớn nhất gây ra mòn một bên lốp là do hình học trục. Các sai lệch có thể phát triển theo thời gian và là kết quả của việc, ví dụ như, mạnh tay leo lên vỉa hè.

lốp-mòn-một-bên

Việc hạ thấp chiều cao của xe kết hợp với lốp cấu hình thấp cũng có thể ảnh hưởng đến sự liên kết bánh xe. Trong quá trình lái xe, các tay đòn treo đã được sửa đổi có xu hướng làm lệch sự liên kết của bánh xe so với vị trí quy định.

Vấn đề này có thể khiến người lái không nhận ra, vì các giá trị liên kết bánh xe vẫn có thể nằm trong giới hạn dung sai khi được đo ở vị trí tĩnh trên bàn đo trục. Tuy nhiên, dữ liệu liên kết của nhà sản xuất áp dụng cho xe khi xuất xưởng và có thể không nhất thiết áp dụng cho xe đã được tùy chỉnh. Do đó, kết quả có thể là sự gia tăng độ mòn gai không đồng đều.

Nếu bánh xe của một chiếc xe bị lệch, một chuyên gia có trình độ có thể khắc phục sai lệch bằng cách căn chỉnh lại bánh xe.

Vết nứt hoặc phồng do va chạm

Vỡ va đập là hư hỏng gây ra trên phần vỏ xe (lớp vỏ bọc của lốp) sau khi lốp tiếp xúc với một số chướng ngại vật nhất định. Một chỗ phồng rõ rệt trên thành lốp cho thấy các dây bố bên trong vỏ xe đã bị phá hủy.

lốp-bị-phồng-do-va-chạm

Nguyên nhân gây ra hư hỏng

Loại hư hỏng này thường do lái xe qua các vật thể - như lề đường hoặc gờ giảm tốc - ở tốc độ quá cao hoặc góc sai. Sự quá tải lên vỏ xe khiến các dây bố riêng lẻ bị đứt.

Mức độ hư hỏng

Mức độ chính xác của hư hỏng sẽ phụ thuộc vào tốc độ và góc va chạm, cũng như kích thước của chướng ngại vật. Những người lái xe cẩn thận thường có thể tránh được loại hư hỏng này, trừ khi một chướng ngại vật đột nhiên xuất hiện trước xe và họ không thể đánh lái tránh nó.

Nguy cơ tiềm ẩn

Bỏ qua những hư hỏng như vậy làm tăng nguy cơ hỏng lốp trong tương lai, hoặc là sự bong tróc của gai và các lớp bố, hoặc là sự phân hủy của thành lốp.

Lốp bị lõm trên thành lốp

Vỡ va đập đôi khi bị nhầm lẫn với vết lõm thành lốp, nhưng chúng không giống nhau. Như chúng tôi giải thích dưới đây, các vết lõm hoặc vết lõm trên thành lốp không phải là nguyên nhân đáng báo động.

lốp-bị-lõm-trên-thành-lốp

Thành lốp không phải lúc nào cũng hoàn toàn bằng phẳng; đôi khi sẽ có những chỗ lõm và vết lún và có thể cần kiểm tra chi tiết hơn để xác định nguyên nhân.

Điều quan trọng cần biết là các vết lõm này không gây hại và không ảnh hưởng đến khả năng lái xe hay an toàn. Các vết lõm chỉ là bề mặt.

Để dễ hình dung các vết lõm trên lốp, hãy tưởng tượng bạn buộc một sợi dây quanh một quả bóng bay đã bơm hơi và sau đó nhẹ nhàng kéo sợi dây chặt hơn. Nếu quả bóng bay là lốp xe, thì sợi dây chính là các sợi bố được nhúng bên trong và được che phủ bởi cao su. Các sợi bố này cung cấp cho lốp xe sức mạnh và độ ổn định, đồng thời truyền lực lái và phanh khi lái xe.

Trong quá trình sản xuất lốp - hay đúng hơn là khi xây dựng phần vỏ, nơi gắn đai thép và gai lốp - thường có một hoặc hai điểm chồng lên nhau trong vỏ lốp. Chính sự chồng lên nhau này đôi khi có thể nhìn thấy như một vết lõm sau khi lốp được lắp vào và bơm hơi.

Tuy nhiên, nếu bạn còn nghi ngờ, hãy mang lốp đến một chuyên gia về lốp xe có trình độ để kiểm tra các vết lõm trên thành lốp.

Lốp bị cắt

Vết cắt là kết quả của các tác động bên ngoài như điều kiện đường xấu, các bộ phận thân xe nhô ra hoặc các vật sắc nhọn, lạ như đá hoặc thủy tinh. Nếu bạn phát hiện hư hỏng dưới dạng vết cắt trên bề mặt lốp, bạn nên đến đại lý lốp xe địa phương và nhờ chuyên gia kiểm tra lốp xe của bạn ngay lập tức.

lốp-bị-cắt

Lốp bị thủng do đinh, vật nhọn

Thủng lốp là hậu quả của việc các vật sắc nhọn trên đường - ví dụ như đinh, ốc vít hoặc mảnh kính vỡ - đâm thủng bề mặt lốp xe. Nếu vết thủng đủ sâu, lốp xe có thể bắt đầu mất áp suất không khí.

lốp-bị-thủng

Nếu bạn thấy một hoặc nhiều lốp xe của mình bị mất áp suất liên tục, hoặc nếu bạn phát hiện có đinh hoặc vít găm vào gai lốp, hãy đến gặp chuyên gia lốp xe địa phương càng sớm càng tốt để sửa chữa chúng.

Cách hạn chế các hư hại trên lốp xe

  1. Thay đổi vị trí lốp xe trên xe theo định kỳ (trừ khi có khuyến nghị khác từ nhà sản xuất xe) để đảm bảo mòn đều lốp. Việc thay đổi vị trí lốp nên được thực hiện, ví dụ, khi chuyển đổi mùa từ lốp mùa hè sang lốp mùa đông.
  2. Bằng cách luân chuyển bánh xe từ trục có động lực sang trục không có động lực một cách thường xuyên, người lái xe có thể mong đợi có một mẫu mòn đồng đều trên lốp xe của họ. Nhưng như mọi khi, vui lòng tuân thủ các khuyến nghị được cung cấp bởi nhà sản xuất xe.
  3. Nếu bạn thấy mình trong tình huống phải lái xe qua chướng ngại vật trên đường, hãy tiếp cận nó từ từ và càng gần góc vuông càng tốt. Sau đó, kiểm tra lốp xe của bạn xem có hư hỏng bên ngoài như vết cắt, vết nứt hoặc phồng không. Ngoài ra, tránh lái xe hung hăng trên những con đường không trải nhựa.