Khi Nào Nên Kiểm Tra Đai Ốc Bánh Xe

16 tháng 9, 2024 bởi
Khi Nào Nên Kiểm Tra Đai Ốc Bánh Xe
SM User
  • Hyundai Santafe
  • Kia Sorento
  • Mercedes GLC 200/GLC300
  • Volvo XC60

TẠI SAO CẦN SIẾT LẠI ĐAI ỐC BÁNH XE

1. Đảm bảo an toàn:  

- Đai ốc giữ chặt bánh xe vào trục xe. Nếu đai ốc không được siết đủ chặt, bánh xe có thể bị lỏng và thậm chí văng ra khi xe đang chạy, gây ra tai nạn nghiêm trọng.

- Đai ốc siết quá chặt cũng có thể gây ra các vấn đề như làm hỏng ren đai ốc, trục bánh xe, hoặc làm biến dạng đĩa phanh.

2. Duy trì hiệu suất xe:

- Đai ốc được siết đúng lực giúp đảm bảo bánh xe quay trơn tru và ổn định. Điều này giúp xe vận hành êm ái hơn, giảm độ rung lắc và tiếng ồn.

- Đai ốc lỏng lẻo có thể gây ra các vấn đề về cân bằng bánh xe, dẫn đến mòn lốp không đều và giảm tuổi thọ lốp.

Bất cứ khi nào bạn lắp bánh xe và lốp mới cho xe của mình điều cần thiết là phải siết lại đai ốc bánh xe sau 50 km đầu tiên.

Đai ốc bánh xe giữ cho bánh xe được gắn chặt vào trục, điều này khiến chúng trở thành một bộ phận quan trọng của xe. Nhưng đai ốc bánh xe không thể hoạt động như thiết kế nếu không có đủ lực xoắn.

Kiểm tra các đai ốc bánh xe bị lỏng

Mô-men xoắn là đơn vị đo lực xoắn được áp dụng cho đai ốc bánh xe. Thợ máy sẽ đảm bảo rằng mỗi đai ốc bánh xe đã được siết chặt theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất xe khi lần đầu tiên lắp bánh xe. Nhưng cũng cần phải kiểm tra lại lần thứ hai.

đai-ốc-bánh-xe

Điều này là do sau một khoảng thời gian hoạt động, đai ốc bánh xe sẽ chịu các lực điển hình của một chiếc xe trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Những lực này bao gồm việc chịu trọng lượng của xe, tác động quay của việc lái xe, chu kỳ nóng lên và nguội đi, cũng như những va chạm từ các ổ gà trên đường. Những ứng suất như vậy có thể gây ra sự dịch chuyển nhẹ trong vị trí của đai ốc bánh xe, có thể dẫn đến việc siết chặt hoặc nới lỏng.

Sự hiện diện của bụi bẩn, cát, gỉ sét hoặc sạn giữa các bề mặt như ren của đai ốc hoặc giữa đai ốc và bánh xe cũng có thể tạo ra “mô-men xoắn giả” trong quá trình lắp ban đầu, trong đó lực tác dụng vượt qua ma sát nhưng không chuyển thành lực kẹp.

Vì những lý do này, nhiều gara ô tô và đại lý lốp xe sẽ mời người lái xe quay lại vào ngày làm việc tiếp theo để siết lại bánh xe của họ. Đây là một quy trình nhanh chóng, thường được cung cấp miễn phí, bao gồm việc kiểm tra từng đai ốc bánh xe để kiểm tra xem chúng có quá chặt hoặc quá lỏng hay không.

Nếu đai ốc bánh xe quá chặt, chúng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như làm hỏng ren ốc hoặc làm giãn đinh tán bánh xe. Chúng cũng có thể làm cong trống phanh, rôto hoặc moay-ơ. Trong khi đó, với các đai ốc lỏng, có một rủi ro nhỏ là bánh xe có thể rơi ra khi bạn đang trên đường. Khả năng điều này xảy ra là rất thấp - nhưng nếu nó xảy ra, sự an toàn của bạn và những người tham gia giao thông khác sẽ gặp rủi ro.

Khi nào nên siết lại đai ốc bánh xe?

Khi mới lắp bánh xe mới hoặc thay thế, người chịu trách nhiệm phải siết chặt đai ốc bánh xe theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe. Những chi tiết này được bao gồm trong sổ tay hướng dẫn sử dụng và tài liệu của xe.

khi-nào-siết-lại-đai-ốc-bánh-xe

Sau khi lái xe khoảng 50 km trên lốp mới, phải kiểm tra đai ốc bánh xe và nếu cần, siết lại chúng về cùng giá trị như trước.

Tuy nhiên, không phải mọi chiếc xe đều có cùng yêu cầu về mô-men xoắn. Các nhãn hiệu xe khác nhau sẽ yêu cầu lượng mô-men xoắn khác nhau để siết chặt đai ốc bánh xe của họ đúng cách và tránh gây ra bất kỳ hư hỏng nào.

Thứ tự đúng để siết đai ốc bánh xe

Để nới lỏng hoặc siết chặt đai ốc bánh xe một cách chính xác cần có một công cụ đặc biệt gọi là cờ lê lực.

Thợ máy ban đầu sẽ đặt cờ lê lực ở một nửa mô-men xoắn yêu cầu và siết chặt từng đai ốc bánh xe theo cài đặt này. Sau đó, cài đặt trên cờ lê được điều chỉnh để siết chặt tất cả các đai ốc bánh xe đến mô-men xoắn chính xác.

Các đai ốc bánh xe trên một bánh xe được siết chặt theo một trình tự cụ thể để cung cấp mô-men xoắn thích hợp. Thứ tự chính xác cho bất kỳ bánh xe nào có năm hoặc mười đai ốc bánh xe là hình ngôi sao. Trong khi đó, một bánh xe chỉ có bốn đai ốc bánh xe được siết chặt theo hình chữ thập.