Tái chế chai nhựa PET để sản xuất lốp xe

16 tháng 9, 2024 bởi
Tái chế chai nhựa PET để sản xuất lốp xe
SM User
  • Hyundai Santafe
  • Kia Sorento
  • Mercedes GLC 200/GLC300
  • Volvo XC60

Chai PET tái chế trong lốp xe
Continental cho phép sử dụng chai Pet tái chế trong sản xuất lốp xe kể từ năm 2022
Tái chế chai nhựa PET để sản xuất lốp xe

Công nghệ mới cho sợi polyester tái chế. Lốp xe không thể tồn tại mãi mãi. Tuy nhiên, vòng đời của các vật liệu được sử dụng trong một chiếc lốp xe có thể dài hơn nhiều so với bản thân chiếc lốp đó. Continental vừa tiến thêm một bước gần hơn đến mục tiêu sản xuất lốp xe từ 100% vật liệu tái chế hoặc bền vững. Chúng tôi đang đi đầu trong một ngành công nghiệp ô tô thân thiện với môi trường hơn và đã cam kết sử dụng các công nghệ mới sử dụng vật liệu tái chế. Từ năm 2022, chúng tôi sẽ có thể sử dụng polyethylene terephthalate (PET) tái chế trong cấu trúc vỏ lốp Continental, thay thế hoàn toàn việc sử dụng PET nguyên sinh thông thường.

Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn? Về cơ bản, bạn có thể giảm lượng khí thải carbon của mình trước khi lái xe dù chỉ một km! Và đây mới chỉ là bước khởi đầu thú vị.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SẢN XUẤT LỐP Ô TÔ TỪ CHAI NHỰA PET

1. Hợp tác đột phá: Continental đã bắt tay với OTIZ, một chuyên gia về sợi và nhà sản xuất dệt may, để phát triển công nghệ tiên tiến biến chai nhựa PET tái chế thành sợi polyester chất lượng cao, không cần các bước hóa học như trước đây.

2. Vai trò của polyester trong lốp xe: Dù ít ai nghĩ đến polyester khi nhìn vào lốp xe, nhưng sợi polyethylene terephthalate (PET) là thành phần thiết yếu tạo nên phần vỏ lốp. Các sợi PET này chạy dọc từ mép lốp này sang mép lốp kia, tạo nên lớp khung vững chắc chịu tải và hấp thụ chấn động, đồng thời duy trì hình dạng ngay cả ở nhiệt độ cao.

3. Từ PET nguyên sinh đến PET tái chế: Trước đây, phần vỏ lốp thường được làm từ PET nguyên sinh, tức là sợi polyester làm từ dầu mỏ. Nhờ sự hợp tác sáng tạo với OTIZ, điều này sẽ thay đổi.

4. Hơn 60 chai nhựa cho một bộ lốp: Hơn 60 chai nhựa tái chế sẽ cung cấp đủ polyester cần thiết cho một bộ lốp xe mới, mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cuối cùng. Quá trình "nâng cấp tái chế" này biến rác thải PET thành vật liệu PET hiệu suất cao.

5. Đảm bảo chất lượng và hiệu suất: Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm lốp xe chuyên sâu đã chứng minh rằng sợi PET tái chế có độ bền và sức mạnh tương đương với PET nguyên sinh, không ảnh hưởng đến hiệu suất lốp xe.

6. Giới thiệu tại IAA MOBILITY: Tại triển lãm IAA MOBILITY năm nay, Continental đã giới thiệu vật liệu sáng tạo này cho ngành công nghiệp ô tô như một phần của lốp Conti GreenConcept. Đây là dịp hoàn hảo để giới thiệu công nghệ xanh này, khi các chuyên gia và lãnh đạo ngành công nghiệp từ khắp nơi trên thế giới thảo luận về tương lai di động và các giải pháp giảm khí thải carbon.

tái-chế-chai-pet-thành-lốp-xe


Rác thải nhựa hôm nay là nguyên liệu sản xuất ngày mai

Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm đối với việc sử dụng quá mức nhựa sử dụng một lần trên toàn cầu. Giảm thiểu việc sử dụng chai nhựa đựng nước và nước giải khát có ga là một bước quan trọng đầu tiên. Tuy nhiên, cho đến khi nhựa sử dụng một lần bị cấm trên toàn cầu, việc nâng cấp tái chế mang lại cơ hội kinh doanh mới đồng thời giúp giảm thiểu rác thải nhựa trong đại dương và bãi rác của chúng ta. Việc sử dụng polyester tái chế cũng mang lại những lợi ích môi trường khác.

Nó sử dụng ít năng lượng hơn trong sản xuất và sử dụng PET tái chế giúp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất.

tái-chế-chai-pet-thành-lốp-xe

Tái sử dụng - Tái chế - Vòng lặp bền vững

Claus Petschick, Trưởng bộ phận Bền vững tại Continental Tires, tin rằng nền kinh tế tuần hoàn là mô hình kinh doanh thân thiện với môi trường duy nhất trong tương lai. Trong một nền kinh tế tuyến tính truyền thống, một tài nguyên thiên nhiên được tạo ra, sử dụng và cuối cùng kết thúc vòng đời của nó như một sản phẩm thải hoặc chất gây ô nhiễm.

Kinh tế tuần hoàn nhằm mục đích tách sự tăng trưởng liên tục khỏi việc tiêu thụ các nguồn tài nguyên hữu hạn; một quá trình tuần hoàn đi từ thiết kế đến mua hàng của người tiêu dùng đến tái chế và quay trở lại.

Và việc sử dụng chai nhựa PET chỉ là bước đầu tiên trong cam kết của Continental về việc sử dụng vật liệu tái chế trong thiết kế, phát triển và sản xuất lốp xe cao cấp.

“Tham vọng của chúng tôi rất rõ ràng,” Petschick tuyên bố, giải thích rằng Continental “muốn đóng hoàn toàn chu kỳ sản phẩm và tài nguyên của chúng tôi” chậm nhất vào năm 2050, điều đó có nghĩa là sử dụng 100% vật liệu được sản xuất bền vững trong sản xuất lốp xe mới.

tái-chế-chai-pet-thành-lốp-xe