5 Sự Thật Thú Vị Về Lốp Xe Mà Bạn Chưa Biết!

October 22, 2024 by
5 Sự Thật Thú Vị Về Lốp Xe Mà Bạn Chưa Biết!
SM User
  • Hyundai Santafe
  • Kia Sorento
  • Mercedes GLC 200/GLC300
  • Volvo XC60

5 Sự Thật Thú Vị Về Lốp Xe Mà Bạn Chưa Biết!

Lốp xe - thứ "vật thể tròn đen" quen thuộc mà ta thường ít khi để ý đến, cho đến khi nó "phản chủ" giữa đường. Mối quan hệ của chúng ta với lốp xe cũng giống như một cuộc tình "yêu - ghét" đầy mâu thuẫn. Khi lăn bánh êm ái trên đường, ta yêu quý chúng vô cùng. Nhưng khi bị bỏ rơi giữa đường vì lốp xe dở chứng, ta lại "ghét cay ghét đắng".

Bỏ qua những cảm xúc "hỉ nộ ái ố" đó, hãy cùng khám phá 5 sự thật thú vị về lốp xe mà chắc chắn bạn chưa từng nghe đến!

1. Màu sắc thật sự của lốp xe là màu trắng?


Đúng vậy! Trong suốt 25 năm đầu tiên kể từ khi ra đời, lốp xe có màu trắng do được bổ sung Zinc Oxide (kẽm oxit) để tăng độ bền. Sau đó, các nhà nghiên cứu bắt đầu thêm Carbon Black (carbon đen) vào để tăng tuổi thọ cho lốp, và thế là lốp xe chuyển sang màu đen quen thuộc như ngày nay.

2. Biến bồ công anh thành lốp xe?


Nghe có vẻ khó tin, nhưng Continental Tire đang nghiên cứu sử dụng bồ công anh – loài cây thường bị xem là cỏ dại – để sản xuất lốp xe. Cụ thể, Continental Tire đã hợp tác với Viện Sinh học Phân tử và Sinh thái Ứng dụng Fraunhofer, Viện Julius Kuehn và EKUSA để sản xuất và thử nghiệm những chiếc lốp đầu tiên có gai lốp được làm 100% từ cao su tự nhiên chiết xuất từ bồ công anh. Dự kiến trong 5 đến 10 năm tới, lốp xe làm từ cao su bồ công anh sẽ được sản xuất thương mại.

3. Chiếc lốp xe "khổng lồ" nhất thế giới


Chiếc lốp xe lớn nhất thế giới hiện đang "an tọa" tại Allen Park, Michigan, Mỹ. "Gã khổng lồ" này cao 80 feet (khoảng 24 mét), nặng 12 tấn và được thiết kế để chịu được sức gió mạnh như bão.

4. Hơn 200 loại vật liệu cấu thành nên một chiếc lốp xe


Ngoài cao su, lốp xe còn được tạo thành từ hơn 200 loại vật liệu khác nhau, bao gồm các kim loại như titan, coban và các loại vải như rayon, nylon, polyester. Sự kết hợp này giúp lốp xe đạt được các đặc tính tối ưu về độ bền, độ bám đường và khả năng chịu tải.

5. Ai là nhà sản xuất lốp xe "lớn nhất" thế giới?


Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ: đó là Lego! Mỗi năm, Lego sản xuất 306 triệu chiếc lốp xe tí hon, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất lốp xe nào khác trên thế giới.

in News