Cân Bằng Lốp Xe

September 16, 2024 by
Cân Bằng Lốp Xe
SM User
  • Hyundai Santafe
  • Kia Sorento
  • Mercedes GLC 200/GLC300
  • Volvo XC60

Cân Bằng Lốp Xe Là Gì?

Mục tiêu của việc cân bằng lốp là phân bổ trọng lượng đồng đều xung quanh toàn bộ chu vi của lốp. Bánh xe không cân bằng có thể gây ra rung lắc khó chịu khi lái xe. Nó cũng dẫn đến việc mòn sớm các bộ phận hệ thống treo và lái, các bộ phận quay và lốp xe.

Khi lắp lại bất kỳ lốp nào vào bánh xe, Continental khuyến nghị rằng lốp xe được cân bằng lại một cách chính xác để giúp loại bỏ rung động và tránh mòn sớm do mất cân bằng trong cụm bánh xe và lốp quay.

cân-bằng-lốp-xe-là-gì

Là một phần của việc bảo dưỡng xe thường xuyên, người lái xe nên cân bằng lốp trên xe sau mỗi 5.000-10.000 km di chuyển, hoặc sau 1-2 năm (tùy theo điều kiện nào đến trước).

Ngoài ra, bạn cũng nên cân bằng lốp và bánh xe khi:

  1. Mua lốp, vành hoặc bánh xe mới.
  2. Đảo lốp.
  3. Sửa chữa lốp.
  4. Xe va vào ổ gà lớn. 
cân-bằng-lốp-xe-ô-tô

Một điều khác cần nhớ; cân bằng lốp hoàn toàn khác với căn chỉnh bánh xe, mặc dù hai khái niệm này đôi khi bị nhầm lẫn. Căn chỉnh một bộ bánh xe đòi hỏi phải điều chỉnh các góc của chúng để chúng song song với nhau và vuông góc với mặt đất.

Nhận biết các dấu hiệu mất cân bằng

Mất cân bằng lốp có thể phát triển theo thời gian khi gai lốp mòn dần do sử dụng thường xuyên và sự phân bố trọng lượng thay đổi. Nhưng việc lốp xe chịu áp lực quá mức do lái xe trên đường xấu, phanh gấp và vào cua có thể đẩy nhanh vấn đề hơn nữa.

cân-bằng-lốp-xe-oto

Khi một hoặc nhiều lốp xe trên xe của bạn bị mất cân bằng, có một số dấu hiệu phổ biến:

  1. Xe bị rung ở tốc độ cao.
  2. Gai lốp mòn không đều.
  3. Tiêu thụ nhiên liệu tăng.
  4. Có vấn đề với hệ thống treo. 

Nếu bạn nhận thấy một hoặc nhiều triệu chứng này - ngay cả khi lốp xe còn tương đối mới - thì có thể xe của bạn có lốp mất cân bằng.

Cân bằng lốp như thế nào?

Có hai phương pháp cân bằng lốp được thực hiện tại gara địa phương của bạn; cân bằng tĩnh và cân bằng động.

Cân bằng tĩnh

Nếu lốp chỉ bị mất cân bằng nhẹ, cân bằng tĩnh là kỹ thuật phù hợp và tương đối dễ thực hiện; cụm bánh xe và lốp được đặt lên một thiết bị hỗ trợ thẳng đứng với trục chính hoặc tương đương để đo cân bằng trên một trục.

cân-bằng-lốp-xe

Phía nặng hơn sẽ nghiêng xuống mặt đất thấp hơn phía nhẹ hơn; sau khi xác định được, thợ máy sẽ đặt một quả cân nhỏ có trọng lượng bằng một phần nhỏ của một ounce cách mặt phẳng của lốp 180 độ, lên mặt bích của vành bánh xe, cho đến khi cân bằng được khôi phục.

Cân bằng động

Đối với các trường hợp mất cân bằng lốp phức tạp hơn, cân bằng động là một kỹ thuật sử dụng máy cân bằng máy tính quay để đo lốp trên cả ba trục. Thợ máy đặt một bánh xe và lốp đã lắp ráp hoàn chỉnh lên máy và quay nó với tốc độ từ 16-25 km/h (10-15 dặm/giờ) đến 88-96 km/h (55-60 dặm/giờ). Khi nó quay, các cảm biến của máy sẽ ghi lại mọi sự không hoàn hảo về trọng lượng.

cân-bằng-lốp-xe

Sau khi phân tích xong, máy tính sẽ chỉ định trọng lượng và vị trí mà thợ máy nên áp dụng để cân bằng lốp. Các quả cân nhỏ - có thể là loại kẹp hoặc loại dính - được thêm vào cả mặt trong và mặt ngoài của vành bánh xe, để cung cấp độ chính xác và cân bằng cao nhất.