Độ Gai Lốp & Tầm Quan Trọng Của Độ Gai Lốp

September 16, 2024 by
Độ Gai Lốp & Tầm Quan Trọng Của Độ Gai Lốp
SM User
  • Hyundai Santafe
  • Kia Sorento
  • Mercedes GLC 200/GLC300
  • Volvo XC60

ĐỘ SÂU GAI LỐP XE LÀ GÌ?


Độ sâu gai lốp xe là khoảng cách thẳng đứng từ đỉnh của gai lốp (phần cao su nhô lên) đến đáy rãnh lốp (phần lõm xuống giữa các gai lốp). Nói cách khác, nó đo độ dày của phần gai lốp còn lại trên bề mặt lốp xe.

Tầm quan trọng của độ sâu gai lốp

Độ sâu gai lốp có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu suất của xe, đặc biệt là trong điều kiện đường ướt hoặc trơn trượt.

tầm-quan-trọng-của-độ-sâu-gai-lốp

  • Độ bám đường: Gai lốp giúp xe bám đường tốt hơn, đặc biệt là khi phanh hoặc vào cua. Khi gai lốp mòn, khả năng bám đường giảm, tăng nguy cơ trượt bánh và mất lái.
  • Thoát nước: Rãnh lốp giúp thoát nước khỏi bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, giảm nguy cơ trượt nước (hydroplaning). Khi gai lốp mòn, khả năng thoát nước giảm, tăng nguy cơ trượt nước.

Độ bám đường: Gai lốp giúp xe bám đường tốt hơn, đặc biệt là khi phanh hoặc vào cua. Khi gai lốp mòn, khả năng bám đường giảm, tăng nguy cơ trượt bánh và mất lái.

Thoát nước: Rãnh lốp giúp thoát nước khỏi bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, giảm nguy cơ trượt nước (hydroplaning). Khi gai lốp mòn, khả năng thoát nước giảm, tăng nguy cơ trượt nước.

Cách kiểm tra độ sâu gai lốp

  • Các chỉ số mòn gai được đặt đều nhau trong các rãnh chính của gai lốp. Nếu chúng bằng phẳng với mặt gai, thì lốp phải được thay thế.

  • Nếu bạn có thước đo độ sâu gai lốp, hãy cắm thanh đo vào rãnh và đẩy các cạnh bên phẳng với mặt gai. Kiểm tra đầu thước đo để xem số đo.

Lốp xe của bạn tạo thành liên kết thiết yếu giữa xe và mặt đất. Gai lốp bám vào đường khi bạn lái xe. Nhưng nếu nó không đủ sâu, xe của bạn sẽ mất lực kéo và thời gian phanh sẽ kéo dài. Các rãnh gai nông khiến việc điều khiển xe trong điều kiện thời tiết ẩm ướt trở nên khó khăn hơn và nguy cơ trượt nước tăng lên. Để đảm bảo an toàn cho bạn, hãy đo độ sâu gai lốp như một phần của việc bảo dưỡng xe thường xuyên.

độ-sâu-gai-lốp

Gai lốp là phần cao su trên lốp tiếp xúc với mặt đường. Độ sâu gai ban đầu của lốp mới có thể thay đổi tùy thuộc vào ứng dụng và loại lốp. Khi bạn lái xe, gai lốp sẽ bị mòn. Lốp có độ sâu gai dưới 1,6 mm (2/32 inch) sẽ thiếu độ bám và đây là độ sâu gai lốp tối thiểu. Khoảng cách phanh và khả năng kiểm soát xe bị suy giảm. Những lốp này không an toàn cho việc lái xe và phải được thay thế. Thông thường các lốp xe có độ sâu gai khoảng 3mm được khuyến cáo là thay lốp mới để đảm bảo hiệu suất và khả năng an toàn.

Xin lưu ý rằng việc lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết ẩm ướt và có tuyết bị ảnh hưởng bởi độ sâu gai, thiết kế hoa văn và hợp chất cao su của gai lốp xe của bạn. Trên đường ướt hoặc có tuyết, hiệu suất phanh sẽ giảm dần khi độ sâu gai giảm. Trên đường ướt, có thêm nguy cơ trượt nước tăng lên khi độ sâu gai giảm dần.

Vì vậy, hãy kiểm tra lốp xe của bạn thường xuyên, giảm tốc độ trên đường ướt và có tuyết, đồng thời cân nhắc thay lốp xe của bạn kịp thời.

Đảm bảo xe của bạn được trang bị lốp mùa đông, mùa hè hoặc lốp bốn mùa phù hợp.

Chỉ Báo Độ Mòn Gai

Các chỉ báo độ mòn gai, hay thanh mòn, được đặt cách đều nhau xuyên suốt các rãnh chính trên gai lốp. Nếu chúng bằng phẳng với mặt gai lốp, thì lốp nên được thay thế.

Sử dụng dụng cụ đo độ sâu gai lốp

Nếu bạn có dụng cụ đo độ sâu gai lốp, hãy sử dụng nó để đo độ sâu của gai. Đưa thanh đo vào rãnh và đẩy vai dụng cụ ngang bằng với mặt gai lốp. Kiểm tra đầu dụng cụ để xem số đo. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một thước kẻ nhỏ.

độ-sâu-gai-lốp-là-gì

Hãy chắc chắn kiểm tra ở nhiều vị trí khác nhau. Bánh xe bị lệch có thể dẫn đến mòn gai không đều. Chú ý đến bất kỳ khu vực nào có vẻ mòn hơn bề mặt xung quanh. Gai lốp nên được đánh giá bằng độ sâu thấp nhất mà bạn đã đo được.

Nếu bạn không chắc chắn về các phép đo, hãy đưa xe của bạn đến trung tâm dịch vụ.

Chú ý các hư hỏng trên lốp

Trong khi đo độ sâu gai, hãy chú ý đến hiện tượng lõm hoặc mòn không đều. Đây là những vết lõm nhỏ hoặc vết lõm được khắc từ gai lốp. Chúng có thể cho thấy sự lệch bánh xe hoặc các vấn đề khác với xe của bạn. Hãy mang xe của bạn đến trung tâm dịch vụ.

Ngoài ra, hãy chú ý đến các chỗ phồng trên gai lốp hoặc thành lốp. Chúng không an toàn. Bạn cần phải thay lốp mới.