Hiện Tượng Lốp Xe Bị Trượt Nước

September 16, 2024 by
Hiện Tượng Lốp Xe Bị Trượt Nước
SM User
  • Hyundai Santafe
  • Kia Sorento
  • Mercedes GLC 200/GLC300
  • Volvo XC60

HIỆN TƯỢNG LỐP BỊ TRƯỢT NƯỚC | AQUAPLANING

Trượt nước trên đường là gì và làm thế nào để tránh nó?

Lốp xe trên đường công cộng theo luật phải có gai lốp. Chức năng chính của gai lốp là thoát nước, yếu tố có thể ảnh hưởng đến vùng tiếp xúc giữa lốp và mặt đường trong điều kiện ướt, đồng thời cung cấp độ bám và lực kéo.

hiện-tượng-trượt-nước

Khi lái xe trên đường ướt với tốc độ cao, một lớp nước có thể hình thành giữa lốp xe và mặt đường. Lốp xe mất tiếp xúc với mặt đường và xe không còn phản ứng với tay lái. Hiện tượng này được gọi là hiện tượng trượt nước hoặc hydroplaning.

Nếu lốp xe không thể bám đường đúng cách trong quá trình trượt nước, việc thiếu lực kéo này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sự an toàn của xe hơi. Người lái xe mất kiểm soát xe một cách hiệu quả và không thể phanh, đánh lái hoặc tăng tốc. Hiện tượng trượt nước hoặc hydroplaning thường xảy ra nhất khi có mưa lớn tích tụ trên bề mặt đường. Nó cũng có thể xảy ra khi mặt đường nhựa quá gồ ghề khiến các vũng nước lớn đọng lại.

Có một số cách để giảm nguy cơ tai nạn do trượt nước với ô tô của bạn:

Duy trì áp suất lốp: Đảm bảo lốp xe luôn được bơm đúng áp suất tiêu chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Kiểm tra độ mòn gai lốp: Thường xuyên kiểm tra độ sâu gai lốp, đảm bảo không thấp hơn giới hạn pháp lý 1.6 mm.

Kiểm tra lốp định kỳ: Kiểm tra tổng thể tình trạng lốp xe thường xuyên, phát hiện các dấu hiệu hư hỏng và xem xét thay lốp kịp thời khi cần thiết.

Giảm tốc độ khi trời mưa: Điều kiện đường trơn trượt khi trời mưa làm giảm độ bám đường của lốp, vì vậy hãy giảm tốc độ để đảm bảo an toàn.

Đổi mới lốp xe khi độ sâu gai còn 1.6 mm

Lốp xe mới có khả năng thoát nước lên đến 30 lít mỗi giây ở tốc độ 80 km/giờ. Tuy nhiên, độ sâu của gai lốp sẽ giảm dần trong quá trình sử dụng thông thường. Do đó, lốp xe sẽ thoát nước ít hơn đáng kể khi độ sâu của gai lốp giảm.

Ví dụ, nếu lốp xe chỉ còn độ sâu gai là 1.6 mm, thì khả năng thoát nước sẽ giảm hiệu quả và đáng kể.

Nếu lốp xe còn độ sâu gai là 3 mm, lốp vẫn có thể giữ được khả năng thoát nước cao.

Sau điểm này, nguy cơ trượt nước tăng lên đáng kể. Ngoài ra, gai lốp bị mòn cũng ảnh hưởng đến hiệu suất phanh. Các kết quả thử nghiệm cho thấy, gai lốp xe càng mòn thì thời gian cần để dừng hoàn toàn càng lâu.

xe-bị-trượt-nước

Trong một thử nghiệm được thực hiện tại địa điểm kiểm tra Contidrom của Continental, quãng đường phanh tăng thêm 6,8 mét đối với lốp xe có độ sâu gai lốp hợp pháp tối thiểu là 1,6 mm, so với độ sâu gai lốp đầy đủ là 8 mm. Lốp xe có độ sâu gai 3 mm chỉ mất thêm 2,2 mét để dừng hẳn.

Vị trí đo độ sâu gai lốp:

Lốp xe có các rãnh gai trên toàn bộ chu vi. Việc đo độ sâu gai phải được thực hiện - ví dụ như bằng Thước Đo Độ Sâu Gai - tại các rãnh chính, nơi có các Chỉ Số Mòn Gai (TWI) trên các loại lốp hiện đại.

Độ sâu gai tối thiểu:

Ở hầu hết các nước châu Âu, độ sâu gai tối thiểu theo quy định an toàn là 1.6 mm; đó là lúc cần thay lốp.

đo-chiều-sâu-gai-lốp

Khuyến nghị để đảm bảo hiệu suất lốp:

Để đảm bảo lốp xe hoạt động tốt nhất, hãy kiểm tra lốp thường xuyên và cân nhắc thay lốp kịp thời. Ngoài ra, hãy lắp cả bốn vị trí bánh xe với lốp có cùng kiểu thiết kế gai. Và ít nhất, mỗi trục nên có một cặp lốp có cùng độ sâu gai.

Chỉ báo mòn gai của Continental:

Để giúp xác định độ sâu gai còn lại dễ dàng hơn, Continental đã trang bị các "chỉ báo ướt" giữa các rãnh gai lốp. Các gờ chỉ báo này cao 3mm, nằm giữa các khối gai lốp.

Khi nào nên thay lốp:

Nếu gai lốp xung quanh đã mòn xuống ngang bằng với các chỉ báo, thì đã đến lúc nên cân nhắc thay lốp mới để đảm bảo an toàn.

Xử lý khi xe bị trượt nước (Aquaplaning)

Dù lốp xe còn mới hay đã cũ, người lái luôn cần giảm tốc độ khi di chuyển trên đường ướt để giảm nguy cơ trượt nước.

xử-lý-khi-xe-trượt-nước

Nếu xe bị trượt nước - điều vẫn có thể xảy ra do thời tiết và điều kiện đường xá mà người lái không thể kiểm soát - hãy nhấc chân khỏi chân ga và đạp côn ngay lập tức. Tránh đánh lái hoặc phanh gấp.

Tuy nhiên, nếu có nguy cơ va chạm hoặc tai nạn nghiêm trọng, hãy sử dụng phanh khẩn cấp ngay. Trong hầu hết các trường hợp, bánh sau vẫn có đủ độ bám để làm chậm xe.

Ngay khi lốp xe lấy lại độ bám đường, bạn có thể tiếp tục lái xe với tốc độ chậm.