Áp Suất Lốp Xe Là Gì?

September 16, 2024 by
Áp Suất Lốp Xe Là Gì?
SM User
  • Hyundai Santafe
  • Kia Sorento
  • Mercedes GLC 200/GLC300
  • Volvo XC60

Áp Suất Lốp Xe Là Gì?

Áp suất lốp xe là một phép đo lượng không khí được nén bên trong lốp xe. Nó thường được đo bằng đơn vị PSI (pound per square inch), bar, hoặc kPa (kilopascal). Và chúng ta nên thường xuyên kiểm tra áp suất để tăng tuổi thọ lốp và nâng cao an toàn trong mỗi chuyến đi.

Cách kiểm tra áp suất lốp

Để có kết quả chính xác nhất, hãy kiểm tra áp suất khi lốp còn lạnh.

  1. Tìm hiểu áp suất khuyến nghị: Tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để biết áp suất khuyến nghị cho lốp trước và lốp sau.
  2. Sử dụng đồng hồ đo áp suất đáng tin cậy: Bạn có thể sử dụng đồng hồ đo áp suất tại nhà hoặc tại trạm xăng. Đảm bảo đồng hồ hoạt động tốt và cho kết quả chính xác.
  3. Đo áp suất PSI trên mỗi lốp: Tháo nắp van của từng lốp và đặt đồng hồ đo áp suất lên van. Ghi lại chỉ số PSI (pound per square inch) hiển thị trên đồng hồ.
  4. So sánh với khuyến nghị: So sánh các chỉ số PSI bạn vừa đo được với áp suất khuyến nghị trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.
  5. Điều chỉnh áp suất: Nếu áp suất thấp hơn khuyến nghị, hãy bơm thêm hơi. Nếu áp suất cao hơn, hãy xả bớt hơi. Lưu ý điều chỉnh áp suất dựa trên tải trọng của xe (ví dụ: nếu chở nhiều người hoặc hàng hóa, cần tăng áp suất theo khuyến nghị).

Nhiều tai nạn là do lốp non hơi. Nếu bạn chưa thực hiện, đã đến lúc bắt đầu kiểm tra lốp xe hàng tháng. Có nhiều lý do tại sao bạn cần kiểm tra áp suất lốp hàng tháng.

Tiết kiệm tiền. Lốp xe mòn nhanh hơn nếu chúng bị non hơi và chúng mòn không đều nếu bị bơm quá căng - vì vậy trong cả hai trường hợp, bạn sẽ cần mua lốp mới thường xuyên hơn. Chăm sóc lốp xe đúng cách giúp ổn định cấu trúc lốp và có thể kéo dài tuổi thọ trung bình của lốp xe lên tới 7.500 km.

áp-suất-lốp-là-gì

Và bạn cũng sẽ tiết kiệm nhiên liệu: nếu lốp xe non hơi, xe sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn trên mỗi dặm di chuyển, do đó giảm quãng đường đi được.

áp-suất-lốp-xe-là-gì

Tận hưởng một chuyến đi thoải mái hơn. Lốp xe được bơm hơi đúng cách ảnh hưởng đến khả năng phản ứng của xe, cũng như khả năng xử lý và hiệu suất của nó. Điều này đưa chúng ta đến điểm tiếp theo.

An toàn là trên hết. Nếu lốp xe bị non hơi hoặc bơm quá căng, khả năng xử lý sẽ bị ảnh hưởng. Việc xử lý trở nên chậm chạp nếu lốp xe non hơi, và nguy hiểm nếu chúng bị bơm quá căng, đặc biệt là khi bạn vào cua ở tốc độ cao. Khoảng cách dừng, độ bám phanh và độ ổn định hướng đều bị ảnh hưởng. Khi lốp xe của bạn phải vật lộn để bám đường, nhiệt sẽ tích tụ, làm tăng khả năng nổ lốp và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

áp-suất-lốp-xe
kiểm-tra-áp-suất-lốp

Bảo vệ môi trường. Hãy nghĩ đến môi trường! Nếu lốp xe của bạn bị non hơi chỉ 0,3 bar, lực cản lăn sẽ tăng lên, khiến xe của bạn tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn khoảng 1,5% và do đó thải ra nhiều CO2 hơn. Bơm lốp đúng cách đồng nghĩa với việc cân bằng hoàn hảo giữa mức độ an toàn tối đa và tiết kiệm nhiên liệu. Lốp xe của bạn sẽ bền hơn và bạn sẽ giảm được lượng khí thải carbon.

Làm thế nào để kiểm tra áp suất lốp?

Áp suất lốp được biểu thị bằng pound trên inch vuông (PSI). Nó dựa trên trọng lượng và kích thước của xe, và điều quan trọng là sử dụng chính xác áp suất được nhà sản xuất khuyến nghị cho xe của bạn. Điều này sẽ đảm bảo an toàn và hiệu suất tối ưu.

Kiểm tra áp suất hai đến bốn tuần một lần, và luôn luôn kiểm tra trước khi bắt đầu các hành trình dài hơn hoặc nếu bạn đang mang thêm tải trọng.

Lốp xe nguội. Bạn sẽ có kết quả đo chính xác hơn nếu kiểm tra áp suất khi lốp xe còn nguội, trước khi nhiệt độ bên ngoài tăng lên và lốp xe tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu nhiệt độ bên ngoài tăng 10 độ C, áp suất lốp sẽ tăng 1,6 PSI. Vào mùa đông, ở một số vùng khí hậu, lốp xe có thể giảm tới 5 PSI.

kiểm-tra-áp-suất-lốp
đo-áp-suất-lốp-xe

Tìm sổ tay hướng dẫn sử dụng xe. Xác định áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất cho lốp trước và lốp sau của chiếc xe cụ thể của bạn. Đây là lượng áp suất không khí tối thiểu cần có trong lốp xe nguội để hỗ trợ xe của bạn. Bạn có thể sẽ thấy hai con số, một cho sử dụng bình thường và một cho tải trọng đầy đủ; nó sẽ trông giống như "35 PSI."

Bạn có thể tìm thấy thông tin này trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe, bên trong nắp bình xăng hoặc trên cột cửa bên lái. Nếu bạn không thể tìm thấy nó, hãy tham khảo ý kiến đại lý xe, nhà sản xuất hoặc chuyên gia lốp xe có trình độ.

Đồng hồ đo áp suất. Sử dụng một đồng hồ đo áp suất lốp đáng tin cậy và chính xác ở nhà (bạn có thể mua một chiếc tại cửa hàng phụ tùng ô tô) hoặc tại trạm xăng (đồng hồ đo áp suất lốp có thể được sử dụng miễn phí). Đồng hồ đo có thể là loại kỹ thuật số chạy bằng pin hoặc loại que truyền thống hơn.

đo-áp-suất-lốp-xe

kiểm-tra-áp-suất-lốp-xe

Kiểm tra áp suất lốp. Tháo nắp van trên van khí của lốp xe và giữ nó cẩn thận. Đặt đồng hồ đo lên thân van và ấn nhanh và chắc cho đến khi âm thanh rít của không khí thoát ra dừng lại. Đồng hồ đo của bạn bây giờ sẽ hiển thị chỉ số PSI. So sánh chỉ số này với khuyến nghị của nhà sản xuất.

Điều chỉnh áp suất. Nếu chỉ số đọc được cao hơn khuyến nghị, hãy ấn vào van để xả bớt không khí. Bạn có thể phải thực hiện việc này vài lần cho đến khi đồng hồ hiển thị chỉ số chính xác. Nếu chỉ số PSI thấp hơn khuyến nghị, hãy sử dụng máy nén khí (tại trạm xăng nếu bạn không có) để bơm lốp cho đến khi đạt mức chính xác. Đậy chặt nắp van và lặp lại quá trình với ba lốp còn lại, cộng với lốp dự phòng.

áp-suất-lốp-là-gì


Công nghệ tiên tiến

Continental đã phát triển một Hệ thống Giám sát Áp suất Lốp (TPMS) hoạt động với cảm biến trên bánh xe và hệ thống phanh để cảnh báo người lái xe về mức áp suất lốp thấp thông qua đèn cảnh báo trên bảng điều khiển.

Tính năng an toàn vô giá này cũng giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2, đồng thời tăng tuổi thọ hoạt động tối ưu của xe.

Tuy nhiên, ngay cả khi xe của bạn được trang bị TPMS, bạn vẫn cần kiểm tra áp suất lốp sau mỗi hai đến bốn tuần để đảm bảo trải nghiệm lái xe tốt hơn và an toàn hơn.