Các Loại Gai Lốp và Công Dụng Của Từng Loại

September 16, 2024 by
Các Loại Gai Lốp và Công Dụng Của Từng Loại
SM User
  • Hyundai Santafe
  • Kia Sorento
  • Mercedes GLC 200/GLC300
  • Volvo XC60

GAI LỐP Ô TÔ LÀ GÌ?

Gai lốp ô tô, còn được gọi là hoa lốp, là các phần nhô lên trên bề mặt lốp xe, tạo thành bởi các rãnh, khối gai và các thiết kế khác. Gai lốp có nhiều hình dạng, kích thước và độ sâu khác nhau, tùy thuộc vào loại lốp và mục đích sử dụng.

Các loại gai lốp khác nhau

  • Gai lốp đối xứng mang lại khả năng lái êm ái, ổn định hướng cao và lực cản lăn thấp.

  • Gai lốp định hướng cung cấp khả năng bảo vệ cao chống lại hiện tượng aquaplaning (mất độ bám khi trời mưa), xử lý tuyệt vời trên tuyết và bùn, và độ bám đường rất tốt ở tốc độ cao.

  • Gai lốp không đối xứng mang lại khả năng xử lý tuyệt vời, ổn định khi vào cua cao và độ bám tốt trong điều kiện ẩm ướt.

  • Để duy trì sự an toàn và hiệu suất tối ưu, hãy tránh trộn lẫn các loại gai lốp nếu có thể.

Gai lốp là phần của lốp tiếp xúc với mặt đường. Và nếu bạn nhìn vào các loại lốp khác nhau trên thị trường, bạn sẽ nhận thấy rất nhiều sự đa dạng trong các mẫu gai của chúng.

gai-lốp-ô-tô

- Gai lốp đối xứng mang lại khả năng lái êm ái, ổn định hướng cao và lực cản lăn thấp.

- Gai lốp định hướng cung cấp khả năng bảo vệ cao chống lại hiện tượng aquaplaning (mất độ bám khi trời mưa), xử lý tuyệt vời trên tuyết và bùn, và độ bám đường rất tốt ở tốc độ cao.

- Gai lốp không đối xứng mang lại khả năng xử lý tuyệt vời, ổn định khi vào cua cao và độ bám tốt trong điều kiện ẩm ướt.

Để duy trì sự an toàn và hiệu suất tối ưu, hãy tránh trộn lẫn các loại gai lốp nếu có thể.

Tại sao chúng lại khác nhau như vậy? 

Bởi vì mẫu gai lốp là một thiết kế độc đáo giúp tăng cường độ bám đường và khả năng xử lý của xe trong các điều kiện lái xe cụ thể. 

Mỗi gai lốp có bốn phần cấu thành

- Gân lốp: là phần nhô lên của mẫu gai lốp, được tạo thành từ các khối gai.

- Rãnh lốp: là các kênh sâu chạy theo chu vi và theo chiều ngang xung quanh lốp xe.

- Khối gai: là các đoạn cao su nhô lên tiếp xúc với bề mặt đường.

- Rãnh nhỏ: là các khe nhỏ, mỏng được đúc vào các khối gai.

gai-lốp-xe-o-to 

  • Gân lốp: là phần nhô lên của mẫu gai lốp, được tạo thành từ các khối gai;
  • Rãnh lốp: là các kênh sâu chạy theo chu vi và theo chiều ngang xung quanh lốp xe;
  • Khối gai: là các đoạn cao su nhô lên tiếp xúc với bề mặt đường;
  • Rãnh nhỏ: là các khe nhỏ, mỏng được đúc vào các khối gai.

Kết hợp lại với nhau, các gân, rãnh, khối gai và rãnh nhỏ có thể được sắp xếp theo một mẫu độc đáo để điều chỉnh hiệu suất của lốp xe trong các lĩnh vực quan trọng như tiếng ồn, khả năng xử lý, lực kéo và độ mòn.

Và điều đó lần lượt cung cấp cho các nhà sản xuất lốp khả năng phát triển các mẫu gai để đáp ứng các nhu cầu lái xe cụ thể như phanh ướt, xử lý khô, chống trượt nước (hydroplaning) và lực kéo trên băng và tuyết.

Có bao nhiêu mẫu gai lốp?

1. Kiểu gai lốp đối xứng

Kiểu gai phổ biến nhất là kiểu đối xứng; nó phù hợp cho lốp xe du lịch, nhưng không dành cho mục đích hiệu suất cao. Lốp xe có thiết kế này có các đường gân liên tục hoặc các khối gai độc lập trên toàn bộ bề mặt gai và cả hai nửa của lốp có cùng kiểu gai.

Đặc điểm chính:

- Lái xe êm ái

- Độ ổn định hướng cao

- Lực cản lăn thấp

  • Lái xe êm ái
  • Độ ổn định hướng cao
  • Lực cản lăn thấp

Lốp xe có kiểu gai đối xứng mang lại cho chủ sở hữu xe sự linh hoạt nhất để đảo lốp mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hàng ngày. Chúng cũng yên tĩnh, bền và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, chúng kém thích ứng hơn với các điều kiện thay đổi trên đường. Vì vậy, mặc dù kiểu gai đối xứng mang lại độ bám ổn định trên đường khô, nhưng chúng sẽ không hiệu quả trong điều kiện ẩm ướt như các loại lốp khác.

2. Kiểu gai lốp định hướng

Một lốp xe có kiểu gai định hướng được thiết kế để chỉ lăn về phía trước theo một hướng duy nhất. Nó có các rãnh bên gặp nhau ở giữa gai lốp, giống hình dạng của một mũi tên. Tuy nhiên, mục đích của nó không chỉ là thẩm mỹ thể thao. Các rãnh hình chữ V có khả năng chống lại hiện tượng aquaplaning (trượt nước) tốt hơn ở tốc độ cao bằng cách đẩy nước hiệu quả hơn qua kiểu gai lốp. Một lợi ích khác của gai định hướng là tăng thêm lực kéo, mang lại khả năng xử lý tuyệt vời trên tuyết hoặc bùn.

gai-lốp-định-hướng

Vì lý do này, một lốp xe bốn mùa hoặc mùa đông tốt rất có thể sẽ có kiểu gai định hướng. Lực kéo bổ sung cũng hữu ích cho lốp hiệu suất cao trên các phương tiện hiệu suất cao.

Các đặc điểm chính:

- Bảo vệ cao chống lại aquaplaning

- Xử lý tuyệt vời trên tuyết và bùn

- Giữ đường rất tốt ở tốc độ cao

  • Bảo vệ cao chống lại aquaplaning
  • Xử lý tuyệt vời trên tuyết và bùn
  • Giữ đường rất tốt ở tốc độ cao

Tuy nhiên, điểm cần nhớ về kiểu gai định hướng là việc đảo lốp trở nên phức tạp hơn một chút. Chúng chỉ có thể được đảo theo chiều dọc - ví dụ, từ phía trước xe ra phía sau - nếu không, kiểu gai sẽ bị định hướng sai hướng khi lắp vào bánh xe ở phía bên kia của xe. Điều đó sẽ khiến những lợi ích của gai lốp trở nên vô dụng.

Bạn có thể theo dõi hướng chính xác bằng cách sử dụng chỉ báo mũi tên được in trên thành lốp. Nó cùng hướng với kiểu gai, chỉ theo hướng di chuyển yêu cầu.

3. Hoa văn gai lốp bất đối xứng

Lốp xe có hoa văn bất đối xứng có hai thiết kế gai riêng biệt, một ở nửa bên trong và một ở nửa bên ngoài của lốp. Nó trông khác thường, nhưng cả hai nửa đều phục vụ một mục đích riêng biệt. Gai lốp bên trong chịu trách nhiệm cho việc thoát nước và bảo vệ chống lại hiện tượng aquaplaning (trượt nước). Gai lốp bên ngoài có các khối gai cứng để tăng độ cứng ngang, giúp bám đường tốt khi vào cua và lái xe trên bề mặt khô, đồng thời giảm tiếng ồn bên trong xe.

gai-lốp-bất-đối-xứng

Sự kết hợp các tính năng này làm cho lốp bất đối xứng đặc biệt phổ biến để sử dụng trên những chiếc xe hiệu suất cực cao.

Các tính năng chính:

- Khả năng xử lý tuyệt vời

- Độ ổn định khi vào cua cao

- Bám đường tốt trong điều kiện ẩm ướt

  • Khả năng xử lý tuyệt vời
  • Độ ổn định khi vào cua cao
  • Bám đường tốt trong điều kiện ẩm ướt

Tuy nhiên, giống như hoa văn lốp có hướng, cần phải cẩn thận khi đảo lốp. Các tùy chọn ở đây là xoay dọc giữa trước và sau. Các chỉ báo trên thành lốp sẽ hướng dẫn cách lắp đúng.

Không trộn lẫn các loại gai lốp khác nhau

Khi mua lốp mới, tránh trộn lẫn các loại, kích cỡ hoặc thương hiệu lốp khác nhau trên cùng một chiếc xe. Để có kết quả tốt nhất, hãy tìm kiếm lốp cùng nhãn hiệu và mẫu mã với những chiếc bạn đã có trên bánh xe, để duy trì các đặc tính hiệu suất tối ưu.

Một điều khác cần lưu ý khi thay lốp; thay một cặp lốp an toàn hơn thay chỉ một lốp đơn. Lốp mới nhất nên được lắp vào trục sau và lốp mòn một phần vào trục trước.

Nếu điều này không thể thực hiện được, thì người lái nên đảm bảo rằng lốp thay thế có cùng kiểu gai lốp với lốp còn lại trên cùng trục. Trộn lẫn các kiểu gai sẽ làm giảm đặc tính xử lý của xe; nó thậm chí có thể gây nguy hiểm.